Page 31 - ข่าวสารแพทย์นาวีฉบับเดือน ตุลาคม ๒๕๖๖
P. 31
ข่าวสารแพทย์นาวี : Naval Medical Newsletter
หนังสือน่าอ่าน
“การศึกษาเป็นอาวุธที่ทรงพลังที่สุด ที่เราจะน�ามาใช้ในการเปลี่ยนแปลงโลก”
-เนลสัน แมนเดลา-
ณัฐ คูณรังษีสมบูรณ์. แนวทางและต้นแบบ เอกสารข้อมูลและขอความยินยอม ส�าหรับการวิจัย
ทางคลินิกในประเทศไทย. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ : ส�านักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2563.
[W 20.5 ณ321น 2563]
การให้ข้อมูลแก่ผู้เข้าร่วมการวิจัยและขอความยินยอม เป็นหนึ่งในกระบวนการที่มี
ความส�าคัญ เพื่อแสดงถึงการเคารพในบุคคล ความยินยอมของผู้เข้าร่วมการวิจัยจะสมบูรณ์ได้
ต้องประกอบไปด้วยการได้รับข้อมูลที่จ�าเป็นอย่างเพียงพอ ความเข้าใจเรื่องราวของข้อมูล
อย่างถ่องแท้ การตัดสินใจเข้าร่วมการวิจัยโดยสมัครใจโดยไม่ถูกบีบบังคับ
หนังสือเล่มนี้ เรียบเรียงเนื้อหาโดยเน้นความครบถ้วนขององค์ประกอบและเรียงล�าดับ
หัวข้อตามเกณฑ์และแนวทางจริยสากล หลักการและต้นแบบตามยุทธศาสตร์ เพื่อการพัฒนา
ศักยภาพการทบทวนด้านจริยธรรมการวิจัย เพื่อให้สอดคล้องและครอบคลุมองค์ประกอบที่จ�าเป็น
ตามแนวทางปฏิบัติการวิจัยทางคลินิกที่ดี ปฏิญญาเฮลซิงกิ และ Common Rule ในรูปแบบ
ที่กระชับและสะดวกในทางปฏิบัติ ลดความยุ่งยากให้แก่นักวิจัย สถาบันวิจัย ผู้สนับสนุนการวิจัย
และคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในคนประกอบการพิจารณา ซึ่งเป็นความรู้ที่มีประโยชน์
อย่างยิ่ง เพื่อใช้เป็นแนวทางในการจัดท�าเอกสารข้อมูลและความยินยอมแก่นักวิจัยทุกท่าน
วิจิตรา กุสุมภ์. ภาวะช็อก : การพยาบาลและกรณีศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 1. นนทบุรี : พี.เค.เค.พริ้นติ้ง,
2564. [WY 154 จ528ภ 2564]
ภาวะช็อกเป็นภาวะวิกฤตที่คุกคามต่อชีวิตผู้ป่วย ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับการไหลเวียน
ของโลหิตล้มเหลว ท�าให้การน�าออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์และเนื้อเยื่อของอวัยวะส�าคัญไม่เพียงพอ
ส่งผลให้อวัยวะหลายระบบท�างานล้มเหลวและเสียชีวิตได้ การดูแลผู้ป่วยภาวะช็อกตั้งแต่
ระยะแรกจะสามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยไว้ได้
หนังสือเล่มนี้ ได้อธิบายความหมายของภาวะช็อกในหลายๆ ความหมาย เนื้อหาสาระ
ของภาวะช็อก ๕ ชนิด คือ ช็อกจากการเสียเลือดและน�้า ช็อกจากหัวใจ ช็อกจากระบบประสาท
ช็อกจากการแพ้รุนแรง และช็อกจากการติดเชื้อ มีตารางแสดงความแตกต่างชนิดของภาวะช็อก
อาการและอาการแสดง สาเหตุของภาวะช็อกในแต่ละชนิด ข้อวินิจฉัยการพยายบาล และแนวทาง
การจัดการทางการพยาบาล กรณีศึกษา และแบบฝึกหัดท้ายบท ท�าให้สามารถน�ามาประกอบ
การเรียนรู้ของนักศึกษาพยาบาลทั้งในภาคทฤษฎีและปฏิบัติ อาจารย์พยาบาลน�ามาประกอบ
การเรียนการสอน และตัดสินใจแก้ปัญหาในคลินิกอย่างถูกต้อง พยาบาลวิชาชีพ บุคลากรที่สนใจ
น�าไปใช้ในการดูแลสุขภาพผู้ป่วย เสริมสร้างความรู้และน�าไปประยุกต์ใช้บนพื้นฐานของ
ความปลอดภัยของผู้ป่วยอย่างมีคุณภาพต่อไป
ข่าวสารแพทย์นาวี ปีที่ ๖๕ เล่มที่ ๑๐ เดือน ตุลาคม พ.ศ.๒๕๖๖ หน้า ๑๖

