Page 143 - รายงานกิจการสายแพทย์กองทัพเรือ ปี ๒๕๖๔
P. 143

จ�านวนผู้มารับบริการฉีดวัคซีน เข็มที่ ๑ ๒ และ ๓ รวมทั้งสิ้น ๓๘,๓๕๐ ราย จ�าแนกตามประเภทผู้ป่วย
                         - ก�าลังพลทหารเรือ                         จ�านวน   ๑๗,๘๓๔  ราย

                         - บ�านาญและครอบครัวทหารเรือ                จ�านวน     ๖,๙๓๓  ราย
                         - พลเรือน                                  จ�านวน   ๑๓,๕๘๓  ราย

                   ๗.๓.๘ COVID Clinic รพ.ฯ ได้จัดหาตู้คอนเทนเนอร์เพื่อท�าเป็นส�านักงานชั่วคราว มีการปรับระบบงานนัดผู้ป่วย
          COVID-19 ให้เข้ารับบริการได้ตั้งแต่เวลา ๐๗๓๐ - ๑๖๐๐ คัดแยกผู้ป่วยส่งรับป่วยใน รพ.ฯ รพ.สนาม หรือ Home isolation

          มีระบบนัดหมาย การตรวจประเมิน การติดตามการรักษาผู้ป่วยโควิด มีการปรับปรุงสิ่งแวดล้อม COVID Clinic เช่น เต็นท์ ห้องสุขา
          พัดลม ฉากกันแดดกันฝน ติดตั้งตู้น�้าดื่มหยอดเหรียญโดยความร่วมมือของบริษัทเอกชนและสภากาชาดไทย และได้รับการสนับสนุน
          จากหมวดเรือเฉพาะกิจ กองทัพเรือภาคที่ ๑ ในโครงการ “From the sea ครัวเรือรบต้านภัยโควิด” สนับสนุนอาหารกล่องและ

          น�้าดื่มให้กับผู้ป่วย
                   ๗.๓.๙ ระบบงาน Lab ห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ รพ.ฯ ท�าการตรวจ COVID-19  ตั้งแต่เวลา ๐๘๐๐ - ๒๔๐๐ มีการ

          ทดสอบคือ
                     ๑) การตรวจด้วยวิธี RT-PCR สามารถตรวจได้ ๓๘๔ ราย ภายใน ๔ ชั่วโมง และตรวจได้ต่อเนื่องวันละ ๑,๐๐๐ ราย
                     ๒) ตรวจวิธี RT-PCR แบบเร่งด่วน ออกผลภายในเวลา ๑ ชั่วโมง สามารถท�าได้ ๒ รายต่อชั่วโมง

                     ๓) ตรวจหา COVID-19 Ag โดยเครื่องตรวจอัตโนมัติ สามารถตรวจได้ ๓๒ รายต่อชั่วโมง (ตรวจแทนการใช้ ATK)
                     ๔) ตรวจหา COVID-19 Antibody สามารถท�าได้ ๕๐ รายต่อชั่วโมง ส่วนการตรวจ COVID-19 Antigen ด้วยวิธี ATK

          โดยตรวจ ณ จุดบริการผู้ป่วย
                   ๗.๓.๑๐ ระบบยา ผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่อาการคงที่สามารถลงทะเบียนรับยาทางไปรษณีย์ (SRK-MD) เพื่อลดความแออัด
          ในการมา รพ.ฯ ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ มีการเพิ่มช่องทางการบริการจัดส่งยาแบบ Drive-Thru

                   ๗.๓.๑๑ การบริการผู้ป่วยนอก
                           ๑) ลดและจ�ากัดปริมาณผู้ป่วยลงร้อยละ ๓๐

                           ๒) พัฒนาระบบ Telemedicine ของแต่ละ OPD
                           ๓) การบริการผู้ป่วยผ่าตัด ให้บริการในรายฉุกเฉินกรณีมีความจ�าเป็น
                           ๔) การบริการผู้ป่วย HBO ให้บริการเฉพาะในรายฉุกเฉิน

                   ๗.๓.๑๒  อาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม  มีการปรับปรุงภายในอาคาร  มีการปรับพื้นที่ในการให้บริการในทุกจุดบริการ
          เพื่อให้เกิดความปลอดภัย จัดท�าห้องความดันลบในหอผู้ป่วย ห้องคลอด ห้องทันตกรรม ห้องผ่าตัด การปรับปรุงภายนอกอาคาร

          มีการปรับพื้นที่จุดคัดกรองผู้ป่วยก่อนเข้ามาในอาคาร  พื้นที่ส�าหรับ  ARI  และ  COVID  clinic  ซึ่งอยู่ภายนอกอาคาร  เช่น  ตู้
          คอนเทนเนอร์พร้อมอุปกรณ์ประกอบ ณ ศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์ COVID-19 (COVID Clinic) ติดตั้งระบบน�้าและระบบไฟฟ้า

          จุดคัดกรองและตรวจผู้ป่วย COVID-19 และ ห้องน�้าส�าเร็จรูป (ชาย-หญิง) ณ ARI Clinic จัดท�าพื้นทางลาดผู้พิการและผู้สูงอายุ
                   ๗.๓.๑๓ อุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่จัดหาเพิ่มที่ส�าคัญ เช่น เครื่องควบคุมการให้ออกซิเจนอัตราการไหลสูง จ�านวน ๔ เครื่อง

          ชุดป้องกันระบบทางเดินหายใจชนิดใช้แบตเตอรี่ (PAPR) จ�านวน ๑ ชุด เครื่องผลิตออกซิเจน ขนาด ๑๐ ลิตร ชุดอุปกรณ์ป้องกัน
          ระบบทางเดินหายใจ เครื่องวัดความดันโลหิตและสัญญาณชีพอัตโนมัติ ๑ เครื่อง รถเข็นอุปกรณ์ฉุกเฉิน (Emergency Trolley)
          จ�านวน ๒ คัน

                   ๗.๓.๑๔  ความร่วมมือและการสนับสนุนจากหน่วยงานภายนอก  รพ.ฯ  ได้รับการบูรณาการ  สนับสนุนจากหลายๆ
          หน่วยงาน ที่ส�าคัญได้แก่ ทร. และ พร. การสนับสนุนวัคซีนจาก อบจ.ชลบุรี  ระบบ Community isolation ของจังหวัดชลบุรี

          การสนับสนุนรถสุขาเคลื่อนที่จาก อบต.เขตอุดมศักดิ์ การสนับสนุนงบประมาณจาก อบจ.ชลบุรี การสนับสนุนอาหาร น�้าดื่มจาก
          หน่วยงานราชการ เอกชน และประชาชนทั่วไป


                                                             135                             รายงานกิจการสายแพทย์กองทัพเรือ
                                                                                                 ประจ�าปีงบประมาณ ๒๕๖๔
   138   139   140   141   142   143   144   145   146   147   148