Page 22 - 1 Apr 63
P. 22

ข่าวสารแพทย์นาวี  : Naval  Medical  Newsletter





                                          ธรรมะกับคติธรรมสอนใจ





                                          เรื่อง...สะเดาะเคราะห์


                  บรรดาความเชื่อทั้งหลาย  ความเชื่อเรื่องโชคชะตา ราศี เคราะห์ร้ายเป็นเรื่องที่มีมาแต่โบราณกาล  และคนทั่วไป
          เมื่อคิดว่าก�าลังประสบเคราะห์ ก็มักจะแก้ไขด้วยวิธีการต่างๆ กันไป ที่เรียกรวมๆ ว่า สะเดาะเคราะห์ ด้วยเหตุผล

          อย่างหนึ่งว่า จะได้สบายใจ และก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ คือ พอท�าเสร็จ  ส่วนมากจะรู้สึกว่าสบายใจขึ้น จึงขอเสนอวิธี
          สะเดาะเคราะห์ส�าหรับผู้ที่คิดว่าก�าลังมีเคราะห์ไว้ ดังนี้

                  ๑. ไถ่ชีวิตสัตว์ เช่น ปล่อยปลา ไถ่ชีวิตโค กระบือ โดยเฉพาะสัตว์ที่จะถูกน�าไปฆ่า
                  ๒. ให้ทาน เช่น บริจาคโลหิต ตักบาตร ถวายทาน รวมถึงสงเคราะห์ผู้ยากไร้ต่างๆ

                  ๓. สวดมนต์ภาวนา ไหว้พระสวดมนต์เพื่อน�าตัวเองเข้าหาพุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ หรือนับถือศาสนาใด
          ก็เข้าปฏิบัติพิธีกรรมในศาสนานั้นๆ  เพื่อให้จิตใจสงบ มั่นคง เกิดปัญญาที่จะแก้ไขปัญหาต่อไป

                  ถ้าเชื่อว่าเคราะห์ร้ายหรือผลร้ายจากสิ่งที่มองไม่เห็นมีจริง  ก็ต้องเชื่อว่าบุญกุศลหรือผลแห่งการท�าดีมีอยู่จริง
          เช่นกัน  การจะคุ้มครองตัวเองจากเภทภัยความชั่วร้ายเหล่านั้น  จึงไม่มีอะไรดีกว่าใช้อ�านาจบุญกุศลเข้าต่อสู้  การสะเดาะเคราะห์

          ด้วยวิธีนี้  ทั้งสบายใจ ได้บุญ  และมีความปลอดภัยไม่ต้องตกเป็นเหยื่อของนักหลอกลวงซึ่งจะเป็นการสร้างเคราะห์ร้าย
          ซ�้าเติมเข้ามาอีก





                                             เรื่อง...ท�าดียังไม่สาย


                 หากจะถามว่า ความดีคืออะไร ค�าตอบอาจจะแตกต่างกันไป แต่เมื่อกล่าวโดยสรุป สิ่งที่เป็นความดีนั้นจะมีลักษณะ
          คือ ๑. ถูกต้องดีงาม  ๒. ไม่ท�าให้ตนเองและคนอื่นเดือดร้อน และ ๓. มีผลเป็นความสงบสุข เครื่องตัดสินว่าสิ่งนั้น

          ดีหรือไม่ มี ๒ แนวทาง คือ
                 ๑. ทางโลก  ใช้กฎหมายและขนบธรรมเนียมประเพณีของสังคม

                 ๒. ทางธรรม ใช้หลักศาสนา กล่าวคือ การกระท�าที่เป็นไปโดยชอบ ถูกต้องตามหลักทั้งทางโลกและทางธรรม
          ถือได้ว่าเป็นความดี ซึ่งจะส่งผลให้ตนและผู้อื่นไม่เดือดร้อน แต่ถ้าเป็นไปในทางตรงกันข้ามก็เป็นความไม่ดี มีผลเป็น
          ทุกข์แก่ตนและผู้อื่น ด้วยเหตุนี้เมื่อจะท�าสิ่งใด เพื่อป้องกันความผิดพลาด ควรใช้หลักการทั้ง ๓ อย่างนั้นมาวินิจฉัย

          ก่อน ถ้าเห็นว่าถูกต้องดีงามไม่ก่อความเดือดร้อน ผลสะท้อนเป็นความสงบสุขก็ควรท�า แต่ถ้าตรงกันข้ามก็ไม่ควรท�า
          ไม่มีค�าว่าสายส�าหรับการท�าความดีเลย  ท�าดีเมื่อใดก็ดีเมื่อนั้น  ท�าดีแต่ละครั้ง  ชื่อว่าได้สร้างความรุ่งเรืองให้แก่ชีวิต

          เพิ่มขึ้น  คนส่วนมากอยากได้รับผลดีแต่ไม่ยอมลงทุนสร้างเหตุแห่งดี จึงไม่ได้ดีตามที่มุ่งหวัง ดังค�ากลอนที่ว่า

                      “อยากได้ดีไม่ท�าดีนั้นมีมาก    ดีแต่อยากหากไม่ท�าน่าข�าหนอ
                 อยากได้ดีต้องท�าดีอย่ารีรอ          ดีแต่ขอ รอแต่ดี ไม่ดีเอย”



              จัดท�าโดย  กองอนุศาสนาจารย์ ยศ.ทร.









        หน้า ๑๙    ข่าวสารแพทย์นาวี  ปีที่ ๖๒ เล่มที่  ๔  เดือน เมษายน  พ.ศ.๒๕๖๓
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27