Page 22 - 1 Apr 63
P. 22
ข่าวสารแพทย์นาวี : Naval Medical Newsletter
ธรรมะกับคติธรรมสอนใจ
เรื่อง...สะเดาะเคราะห์
บรรดาความเชื่อทั้งหลาย ความเชื่อเรื่องโชคชะตา ราศี เคราะห์ร้ายเป็นเรื่องที่มีมาแต่โบราณกาล และคนทั่วไป
เมื่อคิดว่าก�าลังประสบเคราะห์ ก็มักจะแก้ไขด้วยวิธีการต่างๆ กันไป ที่เรียกรวมๆ ว่า สะเดาะเคราะห์ ด้วยเหตุผล
อย่างหนึ่งว่า จะได้สบายใจ และก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ คือ พอท�าเสร็จ ส่วนมากจะรู้สึกว่าสบายใจขึ้น จึงขอเสนอวิธี
สะเดาะเคราะห์ส�าหรับผู้ที่คิดว่าก�าลังมีเคราะห์ไว้ ดังนี้
๑. ไถ่ชีวิตสัตว์ เช่น ปล่อยปลา ไถ่ชีวิตโค กระบือ โดยเฉพาะสัตว์ที่จะถูกน�าไปฆ่า
๒. ให้ทาน เช่น บริจาคโลหิต ตักบาตร ถวายทาน รวมถึงสงเคราะห์ผู้ยากไร้ต่างๆ
๓. สวดมนต์ภาวนา ไหว้พระสวดมนต์เพื่อน�าตัวเองเข้าหาพุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ หรือนับถือศาสนาใด
ก็เข้าปฏิบัติพิธีกรรมในศาสนานั้นๆ เพื่อให้จิตใจสงบ มั่นคง เกิดปัญญาที่จะแก้ไขปัญหาต่อไป
ถ้าเชื่อว่าเคราะห์ร้ายหรือผลร้ายจากสิ่งที่มองไม่เห็นมีจริง ก็ต้องเชื่อว่าบุญกุศลหรือผลแห่งการท�าดีมีอยู่จริง
เช่นกัน การจะคุ้มครองตัวเองจากเภทภัยความชั่วร้ายเหล่านั้น จึงไม่มีอะไรดีกว่าใช้อ�านาจบุญกุศลเข้าต่อสู้ การสะเดาะเคราะห์
ด้วยวิธีนี้ ทั้งสบายใจ ได้บุญ และมีความปลอดภัยไม่ต้องตกเป็นเหยื่อของนักหลอกลวงซึ่งจะเป็นการสร้างเคราะห์ร้าย
ซ�้าเติมเข้ามาอีก
เรื่อง...ท�าดียังไม่สาย
หากจะถามว่า ความดีคืออะไร ค�าตอบอาจจะแตกต่างกันไป แต่เมื่อกล่าวโดยสรุป สิ่งที่เป็นความดีนั้นจะมีลักษณะ
คือ ๑. ถูกต้องดีงาม ๒. ไม่ท�าให้ตนเองและคนอื่นเดือดร้อน และ ๓. มีผลเป็นความสงบสุข เครื่องตัดสินว่าสิ่งนั้น
ดีหรือไม่ มี ๒ แนวทาง คือ
๑. ทางโลก ใช้กฎหมายและขนบธรรมเนียมประเพณีของสังคม
๒. ทางธรรม ใช้หลักศาสนา กล่าวคือ การกระท�าที่เป็นไปโดยชอบ ถูกต้องตามหลักทั้งทางโลกและทางธรรม
ถือได้ว่าเป็นความดี ซึ่งจะส่งผลให้ตนและผู้อื่นไม่เดือดร้อน แต่ถ้าเป็นไปในทางตรงกันข้ามก็เป็นความไม่ดี มีผลเป็น
ทุกข์แก่ตนและผู้อื่น ด้วยเหตุนี้เมื่อจะท�าสิ่งใด เพื่อป้องกันความผิดพลาด ควรใช้หลักการทั้ง ๓ อย่างนั้นมาวินิจฉัย
ก่อน ถ้าเห็นว่าถูกต้องดีงามไม่ก่อความเดือดร้อน ผลสะท้อนเป็นความสงบสุขก็ควรท�า แต่ถ้าตรงกันข้ามก็ไม่ควรท�า
ไม่มีค�าว่าสายส�าหรับการท�าความดีเลย ท�าดีเมื่อใดก็ดีเมื่อนั้น ท�าดีแต่ละครั้ง ชื่อว่าได้สร้างความรุ่งเรืองให้แก่ชีวิต
เพิ่มขึ้น คนส่วนมากอยากได้รับผลดีแต่ไม่ยอมลงทุนสร้างเหตุแห่งดี จึงไม่ได้ดีตามที่มุ่งหวัง ดังค�ากลอนที่ว่า
“อยากได้ดีไม่ท�าดีนั้นมีมาก ดีแต่อยากหากไม่ท�าน่าข�าหนอ
อยากได้ดีต้องท�าดีอย่ารีรอ ดีแต่ขอ รอแต่ดี ไม่ดีเอย”
จัดท�าโดย กองอนุศาสนาจารย์ ยศ.ทร.
หน้า ๑๙ ข่าวสารแพทย์นาวี ปีที่ ๖๒ เล่มที่ ๔ เดือน เมษายน พ.ศ.๒๕๖๓

