Page 16 - ข่าวสารแพทย์นาวี ฉบับเดือน เมษายน ๒๕๖๕
P. 16
ข่าวสารแพทย์นาวี : Naval Medical Newsletter
การดัดแปลงรถตู้รถแวนโดยมีการติดตั้งระบบไฮดรอริคในรถ จะลดระดับพื้นรถลงมา หรือมีแผ่นเรียบยื่นออกมาจากตัวถัง
รถแวน ทางประตูด้านข้าง หรือทางประตูหลังก็ได้ เมื่อลดระดับแผ่นเรียบลงมาถึงพื้นราบ ผู้ดูแลก็เข็นรถเข็นขึ้นไปอยู่ข้างบนแผ่นเหล็ก
หรืออะลูมิเนียมราบแผ่นนั้น หลังจากล็อกล้อรถเข็นเรียบร้อย แล้วก็ใช้ไฮโดริคยกพื้นราบ ขึ้นให้เสมอกับแนวพื้นรถ และเข็นรถเข็นเข้าไป
ในรถต่อไป
ถ้าไม่มีการดัดแปลงรถตู้หรือรถแวนด้วยระบบไฮดรอลิกยกขึ้น ก็ใช้เป็นการน�าทางลาดปรับระดับความสูงของทางลาดที่จะมา
ติดตั้ง หรือน�าทางลาดนั้นออกมา และประกอบกับเข้าไปได้ โดยเรียกว่า ทางลาดแบบเคลื่อนย้ายซึ่งมีหลากหลายแบบให้ท่านได้เลือกใช้
ทางลาดแบบเคลื่อนย้ายได้นั้น เอามาพาดเชื่อมต่อกับพื้นของรถ โดยอาจจะใช้เป็นโครงเหล็ก หรืออะลูมิเนียม หรือพลาสติกแข็ง
ที่แข็งแรงทนทานมีน�้าหนักเบา แต่รับน�้าหนักได้ดี คือจะต้องรับน�้าหนักรถเข็น ตัวคนที่นั่งบนรถเข็นด้วย ซึ่งส่วนใหญ่ก็ไม่ควรเกิน ๒๐๐
กิโลกรัม ถ้าน�้าหนักเกินก็ควรจะต้องเข้าทางประตูด้านหลัง ที่ยกขึ้นจะสะดวกกว่า บางท่านรู้เรื่องรถดี ก็สามารถตัดแต่ง ติดตั้งโช๊ค
บังคับให้ตัวถังรถทั้งคันลดระดับให้ต�่าลงมาสองถึงหกนิ้ว สามารถช่วยทางลาดเอียงที่น�ามาพาด อยู่ใกล้กับพื้นได้มาก และจะเข็นรถเข็น
ขึ้นได้สะดวกยิ่งขึ้น
ปัญหาความปลอดภัยอีกประการหนึ่ง คือถ้ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้นระหว่างขณะเดินทาง ก็คือเรื่องของถุงลมปลอดภัย หรือแอร์แบคนั้น
จะไม่มีออกมา ถ้าเป็นการดัดแปลงรถยนต์ แต่ถ้าเป็นรถที่ออกมาจากโรงงานอาจจะมีการติดตั้งแอร์แบคไว้แล้วล่วงหน้า
ประเด็นต่อมาก็คือในเรื่องของความมั่นคงของล้อรถเข็นนั้นจะต้องมั่นคงเพียงพอในระหว่างที่รถตู้หรือรถแวนก�าลังเคลื่อนที่
ซึ่งจะต้องมีการเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา โครงตัวไปมา แต่ตัวรถเข็นนั้น ควรจะต้องมั่นคงไม่มีการเคลื่อนไหว การดัดแปลงก็จะต้องมีตัว
ยึดล้อรถเข็นทั้งสี่ทิศ ติดตั้งอยู่กับพื้นรถ ของตัวถังรถอย่างมั่นคง มีระบบสายรัดสี่เส้น
เกี่ยวกับตะขอ ซึ่งถูกผูกรัดล้อของรถเข็นไม่ให้รถเข็นขยับเขยื่อนทุกครั้งที่มีการใช้รถแวน
ต้องมีการเช็คระบบความมั่นคงปลอดภัยของล้อเข็น ขณะนี้อาจมีบางบริษัทที่มีการติดตั้ง
ยึดล้อรถเข็นด้วยระบบไฟฟ้า ล็อคล้อก็จะสะดวกยิ่งขึ้น ทั้งนี้การติดตั้งระบบความมั่นคง
ของการยึดล้อรถเข็นนั้น ต้องถอดที่นั่งผู้โดยสารออกให้หมดก่อนมีการติดตั้งบางทีเรา
อาจจะหารถตู้รถแวนที่มีการดัดแปลงมาจากโรงงานเรียบร้อยแล้วก็เป็นได้ แต่ถ้ามีรถเก่า
ที่สามารถถอดเบาะที่นั่งผู้โดยสารออกได้ก็อาจจะเหมาะสม ต้องดูรุ่นแบบของรถตู้
รถแวนนั้นว่ามีความกว้างพอที่จะบรรจุรถเข็นพร้อมคนนั่งได้อย่างสบายหรือไม่
ในเรื่องของงบประมาณการจัดหารถตู้ รถแวนนั้น ก็มีประเด็นที่ต้องคิดค�านึง ถ้าอยากสะดวกสบาย ก็อาจจะเอารถที่ดัดแปลง
มาจากโรงงานผลิตรถยนต์ได้เลย ซึ่งจะมีราคาสูงมากๆ แต่ถ้าเกิดอยากจะให้ค่าใช้จ่ายต�่าลงมา ก็ดัดแปลงรถตู้รถแวนธรรมดาไปก่อน
ในส่วนของรถแวนที่ออกจากโรงงานนั้น มีการออกแบบมาโดยเฉพาะจะมีการติดตั้งระบบทุ่นแรง ลดระดับพื้นรถยนต์ให้ต�่าลง แล้วก็มี
การติดตั้งทางลาดเอี่ยงให้เสร็จเรียบร้อยไปในตัว เพียงแต่ผู้ใช้ดึงสไลด์ทางลาดลงมา ซึ่งออกจากตัวถังรถ และสามารถสไลด์ทางลาด
กลับเข้าไปในตัวรถหลังจากเลิกใช้ บางโรงงานรถยนต์ก็ออกแบบให้รถแวน มีที่นั่งของผู้โดยสารดัดแปลงเป็นรถเข็นไปในตัว คือหนึ่งในที่นั่ง
ของผู้โดยสารนั้น สามารถเปลี่ยนเป็นรถเข็นสี่ล้อออกจากรถแวนได้เลย เมื่อใช้เป็นที่นั่งผู้โดยสาร ล้อทั้งสี่จะถูกยกลอยขึ้นไม่ติดพื้น ท�าให้
ที่นั่งติดกับตัวพื้นรถได้แน่นหนา เมื่อเปลี่ยนที่นั่งพิเศษนี้ออกจากตัวรถแวนก็ใช้ระบบไฮดรอลิก ยกที่นั่งออกจากตัวถังรถลงมาวางกับ
พื้นถนน พื้นราบ นอกตัวรถ แล้วก็ดึงล้อทั้งสี่ออกมาใช้เป็นรถเข็นแทน ผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุก็ไม่ต้องลุกออกจากที่นั่งนั้นเลย
จะเห็นว่าค่าใช้จ่ายและงบประมาณเป็นหลักแสน ที่น�ามาใช้นั้นจะแลกกับความสะดวกสบายของผู้สูงอายุ และผู้ดูแล รวมถึง
ความปลอดภัยในเรื่องถุงลมแอร์แบคออกมาอัตโนมัติขณะเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย ส่วนจะเลือกใช้รถยนต์ที่ออกแบบมาจากโรงงาน หรือน�ารถตู้
รถแวน มาดัดแปลงปรับเปลี่ยน ก็แล้วแต่จะพิจารณากัน ซึ่งการดัดแปลงรถตู้รถแวนด้วยตนเอง จะประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก ประมาณ
หลักพัน หลักหมื่น
โดยสรุปการเคลื่อนย้ายผู้สูงอายุที่ติดรถเข็น ไปยังสถานที่ต่างๆ โรงพยาบาล
ห้างสรรพสินค้าร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง น่าจะเป็นประโยชน์
อย่างมากกับพวกเขาเหล่านั้น ซึ่งจะไม่มีความรู้สึกว่าจะเป็นภาระกับคนอื่นอีกต่อไป
และท�าให้ผู้ป่วยผู้สูงอายุที่ต้องพึ่งพารถเข็นนั้น ได้รับชมสิ่งแวดล้อมที่หลากหลาย
มีความรู้สึกเหมือนกับเป็นคนปกติทั่วไป และท�าให้จิตใจเบิกบานอารมณ์แจ่มใสขึ้น
ได้เป็นอย่างดี ไม่ทุกข์ยากเหมือนกับพี่สาวที่จากไปแล้วของผู้เขียน
หน้า ๑๒ ข่าวสารแพทย์นาวี ปีที่ ๖๔ เล่มที่ ๔ เดือน เมษายน พ.ศ.๒๕๖๕

