Page 14 - 11Nov63
P. 14

ข่าวสารแพทย์นาวี  : Naval  Medical  Newsletter




            การพัฒนาสื่อการเรียนการสอนแบบมัลติมิเดียสู่การเรียนรู้


                      แบบ Active Learning ในยุค ๔.๐



                            โดย....พ.จ.อ.นัฐวุฒิ  รอดโฉม ผู้ช่วยครูแผนกศึกษำ โรงเรียนนำวิกเวชกิจ ศวก.พร.

         สิ่งที่ครูในยุค ๔.๐ จ�าเป็นต้องมี คือ

                ๑. Growth Mindset ต้องเชื่อว่าเด็กทุกคนมีศักยภาพและสามารถพัฒนาได้
                ๒. ต้องเปลี่ยนห้องเรียน สร้างแรงจูงใจให้เด็กอยากเรียน
                ๓. ต้องเปลี่ยนการสอน สอนแบบ Active Learning เพื่อให้เด็กมีประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยตนเอง มีทักษะในการท�างาน
         ฝึกทักษะการคิด และการแก้ปัญหา

                ๔. ต้องแสวงหาความรู้ใหม่และใช้ IT เป็น สามารถใช้ IT ให้เป็นประโยชน์กับการจัดการเรียนการสอน
                ๕. ครูเข้าใจสถานการณ์สังคม และชุมชนได้
                ๖. ต้องมีจิตวิญญาณความเป็นครู รักและห่วงใยลูกศิษย์อย่างจริงใจ จะเห็นได้ว่าครูในยุคนี้จ�าเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลง
         โดยเฉพาะรูปแบบการเรียนการสอน หรือแม้กระทั่งสื่อการสอนที่ตอบสนองกับยุคสมัยในปัจจุบันด้วย

                สื่อการสอนไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ  หรือชนิดใดก็ยังคงเป็นองค์ประกอบส�าคัญในการถ่ายทอดความรู้  ความคิด  ทักษะต่างๆ
         โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสังคมยุคปัจจุบันเต็มไปด้วยข้อมูลข่าวสาร  และเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว  การใช้สื่อการสอนในรูปแบบ
         ที่เหมาะสมกับสภาวะสังคมในปัจจุบัน  จะช่วยให้การรับรู้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น  แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพ  และวิธีการน�าเสนอของ
         สื่อนั้นๆ ด้วย มัลติมีเดียเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่มีประสิทธิภาพสูงเนื่องจาก คอมพิวเตอร์ และโปรแกรมคอมพิวเตอร์มีการพัฒนา

         ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องอย่างไม่มีขอบเขตจ�ากัด และทุกคนสามารถเข้าถึงได้
                สื่อมัลติมีเดีย  เพื่อการเรียนการสอนนั้น  คือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ออกแบบเพื่อใช้ในการเรียนการสอน  โดยผู้ออกแบบ
         หรือกลุ่มผู้ผลิตโปรแกรมได้บูรณาการเอาข้อมูลรูปแบบต่างๆ เช่น ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง วีดีทัศน์ และข้อความ เข้าไปเป็น
         องค์ประกอบเพื่อการสื่อสารและการให้ประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพนั้นเอง โดยมีเป้าหมายคือ การสอน และผู้เรียน

         ใช้เรียนด้วยตนเองหรือ กลุ่มย่อย ๒ - ๓ คน โดยเนื้อหาต้องครอบคลุมทักษะความรู้ ความจ�า ความเข้าใจ และเจตคติ เป็นการสื่อสาร
         แบบสองทาง การผสมผสานสื่อมัลติมีเดียหลากหลายรูปแบบผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ปัจจุบันนี้เรียกว่า CAI (Computer Assisted
         Instruction)  จากการศึกษาพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยการใช้สื่อมัลติมีเดียสูงกว่าการสอนแบบปกติ
         อย่างมีนัยส�าคัญทางสถิติ เมื่อมีสื่อการสอนที่ดีมีประสิทธิภาพแล้วก็ยอมต้องมีรูปแบบการเรียนการสอนที่สอดคล้องกันไปด้วย

                ในการจัดการเรียนการสอนเพื่อช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้และตอบสนองต่อการพัฒนาของสังคมโลกที่เปลี่ยนแปลงไป
         อย่างรวดเร็ว การเรียนรู้แบบลงมือท�า หรือ การเรียนแบบ Active Learning เป็นการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจ และเรียนรู้
         อย่างมีความหมาย ผ่านการกระท�า และร่วมมือกันระหว่างผู้เรียนด้วย โดยมีกระบวนการเรียนรู้ แบบผ่านการท�างาน ผ่านโครงการ
         ผ่านกิจกรรม ผ่านการแก้ปัญหา และผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือวิธีวิจัย

                โรงเรียนนาวิกเวชกิจ ศูนย์วิทยาการ กรมแพทย์ทหารเรือ ถึงแม้ว่าจะมีครูผู้สอนหลายช่วงอายุ แต่รูปแบบการเรียนการสอน
         ก็ยังคงเดิม รูปแบบการเรียนการสอนแบบดั่งเดิม เป็นการเรียนรู้แบบ Passive Learning ได้แก่ การเรียนรู้ที่เกิดจากการฟัง การท่องจ�า
         การเห็น การรับชม โดยจะเน้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ผ่านการถ่ายทอดของครูผู้สอนเป็นหลัก ส่วนสื่อการเรียนการสอนที่ใช้จะเป็น
         รูปแบบของหนังสือ ตัวบุคคล ห้องเรียน คอมพิวเตอร์ โปรแกรมการน�าเสนอ PowerPoint LCD Projector และกิจกรรมต่างๆ

         โดยยังขาดแนวทางในการจัดท�าสื่อมัลติมีเดียที่ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ จากการประเมินการเรียนสอนของนักเรียนยังพบว่า
         การใช้สื่อในการเรียนที่ทันสมัยอยู่ในระดับพอใช้ ประกอบกับผลการวิจัยของผู้เขียน เรื่องปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
         ของ นรจ. หลักสูตร ปวส. สาขาปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ รร.นวก.ศวก.พร. พบว่าปัจจัยด้านครูผู้สอนมีรูปแบบการสอนที่น่าสนใจ
         มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในทางบวกของ นรจ. หลักสูตร ปวส. สาขาปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ รร.นวก.ศวก.พร.อย่างมีนัยส�าคัญ

         ทางสถิติ  รร.นวก.ศวก.พร.  เล็งเห็นความส�าคัญของปัญหาดังกล่าว  จึงจัดท�าการจัดการความรู้เรื่องการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนแบบ
         มัลติมิเดียสู่การเรียนรู้แบบ Active Learning ในยุค ๔.๐ นี้ขึ้น

        หน้า ๑๑  ข่าวสารแพทย์นาวี  ปีที่ ๖๒ เล่มที่  ๑๑ เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๓
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19