Page 15 - 11Nov63
P. 15

ข่าวสารแพทย์นาวี  : Naval  Medical  Newsletter



            แนวทำงกำรพัฒนำสื่อกำรเรียนกำรสอนแบบมัลติมิเดียสู่กำรเรียนรู้แบบ Active Learning ในยุค ๔.๐
                   เริ่มต้นจำกกำรวำงแผน (Plan)

                   ๑. ประชุมหาแนวทางในการพัฒนาสื่อและรูปแบบการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับยุค ๔.๐ โดยจัดท�าในรูปแบบ การจัดการความรู้
                   ๒. แต่งตั้งคณะกรรมการการจัดการความรู้
                   ๓. แต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อ และรูปแบบการเรียนการสอน

                   ขั้นปฏิบัติ (Do)
                   ๑. จัดโครงการพัฒนาครูปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ เรื่องสื่อและรูปแบบการเรียนการสอนในยุค ๔.๐ ให้กับครูใน รร.นวก.ศวก.พร.
                   ๒. จัดท�าแนวทางในการจัดท�าสื่อการเรียนการสอนมัลติมีเดียและผลิตสื่อ
                   ๓.  จัดตั้งคลินิกให้ค�าปรึกษา โดยให้ค�าปรึกษาส�าหรับการจัดท�าสื่อและรูปแบบการเรียนการสอน โดยผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อและรูปแบบ

            การเรียนการสอน
                   ๔. ของบประมาณสนับสนุนจากหน่วย
                   ขั้นตรวจสอบ (Check)

                   ๑. น�าสื่อฯ ที่ได้ให้ผู้ทรงคุณวุฒิตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาและรูปแบบของสื่อ
                   ๒. น�าไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างเพื่อหาความเที่ยงของสื่อมัลติมีเดีย
                   ๓. ท�าการวิจัยในการใช้สื่อมัลติมีเดีย
                   ๔. น�าสื่อมัลติมีเดียมาปรับปรุงแก้ไขตามข้อเสนอแนะของผู้เชี่ยวชาญ

                   กำรด�ำเนินกำรให้เหมำะสม (Act)
                   ๑. น�าไปใช้ในการเรียนการสอนของนักเรียน

                   ๒. ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนและครู หลังได้รับการเรียนการสอนด้วยสื่อมัลติมีเดีย
            วัตถุประสงค์
                   ๑. เพื่อพัฒนาการจัดท�าสื่อและระบบการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับการศึกษาในยุค ๔.๐
                   ๒. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ นรจ. หลักสูตร ปวส. สาขาปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์

            เป้าหมาย
                ตัวชี้วัดเชิงคุณภำพ  มีแนวทางและคู่มือในการจัดท�าสื่อมัลติมีเดีย

                ตัวชี้วัดเชิงปริมำณ
                   ๑. มีสื่อการเรียนการสอนมัลติมีเดียอย่างน้อยปีละ ๒ เรื่อง
                   ๒. นักเรียนมีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยสื่อมัลติมีเดียสูงกว่าก่อนเรียนค่า T Score เฉลี่ย > ร้อยละ ๑๐
                   ๓. นักเรียนมีระดับความพึงพอใจในการจัดการเรียนสอนในรายวิชาที่มีสื่อการเรียนการสอนแบบมัลติมีเดียในระดับ ดี ขึ้นไป
            ล�ำดับขั้นตอนกำรด�ำเนินกิจกรรมพัฒนำ Flow Chart

            (แผนภูมิ)                                       Evaluation                            ◆ ผู้เรียน เนื้อหำ เวลำ
                 การออกแบบและพัฒนาสื่อการเรียนการสอน       ◆ ประเมินผลบทเรียน                     Analysis
                 แบบเก่า คือ ไม่มีรูปแบบในการจัดท�าสื่อการเรียน

            การสอนแบบมัลติมีเดียที่ชัดเจน                                                           ◆  เนื้อหำ
                ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต�่า       จัดท�าสื่อ  Implement           ADDIE               ◆  รูปแบบกำรเรียนกำรสอน
            การสอน         น�าไปใช้         ประเมินผล   ◆ ทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่ำง  MODEL           ◆  กำรออกแบบสื่อมัลติมีเดีย
                                                                                                    ◆  วิธีวัด และประเมินผล
                แบบใหม่  คือ  ใช้วิธีการพัฒนาสื่อการเรียน
            สอนแบบมัลติมีเดียโดยใช้หลัก ADDIE (A) Model     Development                         Design


                        อ่านต่อฉบับหน้า                     ◆ เนื้อหำ  กรำฟิก  พัฒนำแบบฝึกหัด
                                                               และโปรแกรม                A = Active learning


                                               ข่าวสารแพทย์นาวี  ปีที่ ๖๒ เล่มที่  ๑๑ เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๓  หน้า ๑๒
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20