Page 15 - 11Nov63
P. 15
ข่าวสารแพทย์นาวี : Naval Medical Newsletter
แนวทำงกำรพัฒนำสื่อกำรเรียนกำรสอนแบบมัลติมิเดียสู่กำรเรียนรู้แบบ Active Learning ในยุค ๔.๐
เริ่มต้นจำกกำรวำงแผน (Plan)
๑. ประชุมหาแนวทางในการพัฒนาสื่อและรูปแบบการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับยุค ๔.๐ โดยจัดท�าในรูปแบบ การจัดการความรู้
๒. แต่งตั้งคณะกรรมการการจัดการความรู้
๓. แต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อ และรูปแบบการเรียนการสอน
ขั้นปฏิบัติ (Do)
๑. จัดโครงการพัฒนาครูปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ เรื่องสื่อและรูปแบบการเรียนการสอนในยุค ๔.๐ ให้กับครูใน รร.นวก.ศวก.พร.
๒. จัดท�าแนวทางในการจัดท�าสื่อการเรียนการสอนมัลติมีเดียและผลิตสื่อ
๓. จัดตั้งคลินิกให้ค�าปรึกษา โดยให้ค�าปรึกษาส�าหรับการจัดท�าสื่อและรูปแบบการเรียนการสอน โดยผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อและรูปแบบ
การเรียนการสอน
๔. ของบประมาณสนับสนุนจากหน่วย
ขั้นตรวจสอบ (Check)
๑. น�าสื่อฯ ที่ได้ให้ผู้ทรงคุณวุฒิตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาและรูปแบบของสื่อ
๒. น�าไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างเพื่อหาความเที่ยงของสื่อมัลติมีเดีย
๓. ท�าการวิจัยในการใช้สื่อมัลติมีเดีย
๔. น�าสื่อมัลติมีเดียมาปรับปรุงแก้ไขตามข้อเสนอแนะของผู้เชี่ยวชาญ
กำรด�ำเนินกำรให้เหมำะสม (Act)
๑. น�าไปใช้ในการเรียนการสอนของนักเรียน
๒. ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนและครู หลังได้รับการเรียนการสอนด้วยสื่อมัลติมีเดีย
วัตถุประสงค์
๑. เพื่อพัฒนาการจัดท�าสื่อและระบบการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับการศึกษาในยุค ๔.๐
๒. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ นรจ. หลักสูตร ปวส. สาขาปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์
เป้าหมาย
ตัวชี้วัดเชิงคุณภำพ มีแนวทางและคู่มือในการจัดท�าสื่อมัลติมีเดีย
ตัวชี้วัดเชิงปริมำณ
๑. มีสื่อการเรียนการสอนมัลติมีเดียอย่างน้อยปีละ ๒ เรื่อง
๒. นักเรียนมีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยสื่อมัลติมีเดียสูงกว่าก่อนเรียนค่า T Score เฉลี่ย > ร้อยละ ๑๐
๓. นักเรียนมีระดับความพึงพอใจในการจัดการเรียนสอนในรายวิชาที่มีสื่อการเรียนการสอนแบบมัลติมีเดียในระดับ ดี ขึ้นไป
ล�ำดับขั้นตอนกำรด�ำเนินกิจกรรมพัฒนำ Flow Chart
(แผนภูมิ) Evaluation ◆ ผู้เรียน เนื้อหำ เวลำ
การออกแบบและพัฒนาสื่อการเรียนการสอน ◆ ประเมินผลบทเรียน Analysis
แบบเก่า คือ ไม่มีรูปแบบในการจัดท�าสื่อการเรียน
การสอนแบบมัลติมีเดียที่ชัดเจน ◆ เนื้อหำ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต�่า จัดท�าสื่อ Implement ADDIE ◆ รูปแบบกำรเรียนกำรสอน
การสอน น�าไปใช้ ประเมินผล ◆ ทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่ำง MODEL ◆ กำรออกแบบสื่อมัลติมีเดีย
◆ วิธีวัด และประเมินผล
แบบใหม่ คือ ใช้วิธีการพัฒนาสื่อการเรียน
สอนแบบมัลติมีเดียโดยใช้หลัก ADDIE (A) Model Development Design
อ่านต่อฉบับหน้า ◆ เนื้อหำ กรำฟิก พัฒนำแบบฝึกหัด
และโปรแกรม A = Active learning
ข่าวสารแพทย์นาวี ปีที่ ๖๒ เล่มที่ ๑๑ เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๓ หน้า ๑๒

