Page 11 - ข่าวสารแพทย์นาวีฉบับเดือน พฤศจิกายน ๒๕๖๖
P. 11

ข่าวสารแพทย์นาวี  : Naval  Medical  Newsletter




                       การปวดฟันเหตุความกดบรรยากาศในนักด�าน�้า



                                 (Barodontalgia among divers)



                                                         ว่าที่ น.ต.หญิง พิมพ์ธีรา  พิบูลทิพย์ กองทันตกรรมที่ ๒ ศทก.พร.


                   การด�าน�้าแบ่งตามวัตถุประสงค์เป็น ๒ ประเภท คือ การด�าน�้าเพื่อการสันทนาการ เป็นการด�าน�้าเพื่อการพักผ่อนชม

            ความสวยงามใต้ท้องทะเล  ซึ่งปัจจุบันได้รับความนิยมมากขึ้น  และการด�าน�้าเพื่อการประกอบอาชีพ  เช่น  การด�าน�้าเพื่อ
            ภารกิจทางทหาร (military diving) การด�าน�้าแบบอาชีพ (commercial diving) เช่น การวางท่อก๊าซหรือสายเคเบิ้ลใต้น�้า
            การส�ารวจทางโบราณคดี เป็นต้น
















                                          รูปภาพแสดงการด�าน�้าเพื่อภารกิจทางทหาร (military diving)
                                        ที่มา :  facebook กองประดาน�้าและถอดท�าลายอมภัณฑ์ กองทัพเรือ
                   จากการศึกษาของ Taylor และคณะในปี 2003 และ Jagger และคณะในปี 2009 พบว่านักด�าน�้าในประเทศอังกฤษ
            และออสเตรเลียมีอาการปวดฟันระหว่างด�าน�้าร้อยละ ๙.๒ - ๒๑.๖ ซึ่งการปวดฟันในระหว่างการด�าน�้า ถือเป็นอันตรายต่อ
            ความปลอดภัยของนักด�าน�้า และอาจส่งผลให้ภารกิจในการปฏิบัติหน้าที่ล้มเหลว ดังนั้นผู้ที่จะด�าน�้า รวมถึงทันตแพทย์ควรมี

            ความตระหนักและให้ความส�าคัญในการตรวจสุขภาพช่องปากและฟัน  ท�าการรักษาให้เสร็จสิ้นก่อนการด�าน�้าเพื่อป้องกันไม่ให้
            เกิดอาการปวดฟันระหว่างด�าน�้าซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้ด�าน�้าได้
                                             การเปลี่ยนแปลงของแรงดันอากาศ
                                                       การปวดฟันระหว่างการด�าน�้าเป็นความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นเมื่อมีการ
                                            เปลี่ยนแปลงของแรงดันในระหว่างด�าน�้า จากกฎของบอยล์ (Boyle’s Law) ปริมาตร

                                            ของก๊าซจะแปรผกผันกับความดันเมื่ออุณหภูมิคงที่  เช่น  ในสภาวะที่แรงดันอากาศ
                                            เพิ่มขึ้นปริมาตรของก๊าซจะลดลง  แต่ถ้าแรงดันอากาศลดลงปริมาตรของก๊าซจะเพิ่ม
                                            มากขึ้น

                                                       แรงกดที่มีผลต่อนักด�าน�้าประกอบด้วย  ๒  ส่วนคือ  แรงดันบรรยากาศ
                                            (atmosphere pressure) และน�้าหนักของน�้าที่อยู่เหนือตัวนักด�าน�้า (hydrostatic
                                            pressure) โดยบนผิวน�้าทะเลมีแรงดันบรรยากาศเท่ากับ ๑ บรรยากาศ (ATA) และ
                                            ทุกความลึก ๑๐ เมตร (๓๓ ฟุต) แรงดันจะเพิ่มขึ้น 1 ATA ดังนั้นที่ความลึก ๑๐ เมตร

            รูปภาพแสดงกฎของบอยล์ (Boyle’s Law)  จะมีแรงกดอากาศที่กระท�ากับนักด�าน�้าทั้งหมด 2 ATA ซึ่งเมื่อด�าน�้าลงไปลึกมากขึ้นก็
            ที่มา  :  http://www.freedive-earth.com/learn-free-  จะยิ่งมีแรงกดอากาศที่กระท�ากับนักด�าน�้ามากขึ้น
            dive/boyles-law-explained-freediving
                                                       การเปลี่ยนแปลงความกดอากาศจากการด�าน�้า ก่อให้เกิดผลต่อร่างกาย
            มนุษย์หลายประการ ซึ่งจ�าแนกตามลักษณะของก๊าซที่มีอยู่ในร่างกายได้ดังนี้

                   ๑. ก๊าซซึ่งอยู่ในโพรงต่างๆ ของร่างกาย (trapped Gas) เช่น โพรงอากาศไซนัส ช่องของหูชั้นกลาง โพรงประสาทฟัน
            รวมถึงช่องว่างระหว่างเนื้อฟันและวัสดุบูรณะฟันที่มีการรั่วหรือแตก โดยก๊าซที่ถูกขังอยู่ในนี้จะขยายตัวและหดตัวตามการ
            เปลี่ยนแปลงของแรงดันอากาศตามกฎของบอยล์
                                                ข่าวสารแพทย์นาวี  ปีที่ ๖๕ เล่มที่  ๑๑  เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๖  หน้า ๗
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16