Page 14 - ข่าวสารแพทย์นาวีฉบับเดือน สิงหาคม ๒๕๖๕
P. 14

ข่าวสารแพทย์นาวี  : Naval  Medical  Newsletter






                                  สื่อสารสร้างสรรค์ ตอน : รู้เท่าทันสื่อ



          “การสื่อสารเป็นเรื่องที่ใกล้ตัว และมีความส�าคัญอย่างมากส�าหรับทุกคน”



                                                                            เขียนและเรียบเรียง : นางสาว วรนิษฐ์  เชื้อประดิษฐ์

                ในปัจจุบันเทคโนโลยีต่างๆ  ได้เข้ามามีบทบาทกับพวกเราทุกคน  ตั้งแต่เด็กเล็กครอบคลุมตลอดจนถึงผู้สูงอายุ  ทุกคน
        สามารถเข้าถึงสื่อได้โดยง่ายและหลายช่องทาง นอกจากจะสามารถอ่าน ดู หรือรับฟังข้อมูล จากสื่อต่างๆ ได้แล้ว ทุกวันนี้ไม่ว่าใคร

        ก็สามารถผลิตข้อมูลแล้วส่งต่อข้อมูลนั้นลงบนโลกออนไลน์ได้เช่นกัน ด้วยความที่ข้อมูลข่าวสาร สื่อต่างๆ สามารถเข้าถึงง่ายขึ้น
        ดังนั้น “การสื่อสารจึงเป็นเรื่องที่ใกล้ตัว และมีความส�าคัญอย่างมากส�าหรับทุกคน” แม้การสื่อสารจะมีเทคโนโลยีเข้ามา
        รองรับ  และอ�านวยความสะดวกให้ง่ายขึ้นไม่ว่าจะในกรณีที่เราเป็นผู้รับสาร  หรือส่งสารแล้วนั้น  การมีความรู้  ความตระหนัก

        และระมัดระวังในการใช้สื่อนั้น จึงเป็นเรื่องจ�าเป็นอย่างเลี่ยงไม่ได้ เพราะหากเราใช้สื่อในทางที่ไม่สร้างสรรค์ ความรู้เท่า
        ไม่ถึงการณ์ อาจน�ามาซึ่งผลร้ายหลากหลายรูปแบบทั้งต่อตนเองและผู้อื่น นอกจากนี้ยังอาจเกิดผลกระทบต่อสังคมในวงกว้าง

        ที่ยากจะจินตนาการถึง
               แม้ในความสะดวก รวดเร็ว และข้อดีมากมายหลายประการของการสื่อสารในปัจจุบันเอง ก็ยังเห็นได้ว่ามีข้อเสียนานา
        ประการรวมอยู่ด้วยเช่นกัน แต่หากเราหลีกเลี่ยงการสื่อสารกับผู้คน หรือหยุดรับข่าวสารจากสื่อต่างๆ ก็อาจพลาดข้อมูลที่ส�าคัญ

        และจ�าเป็น อาจส่งผลเสียอย่างมากเช่นกัน ดังนั้น เมื่อเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงการใช้สื่อในการสื่อสารได้นั้น การมีภูมิคุ้มกัน
        รู้เท่าทันสื่อด้วยตนเองเบื้องต้น จึงอาจจะเป็นการลดปัญหา และข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้มากกว่าการหลีกเลี่ยง หรือหยุดสื่อสาร

        กับผู้คนในสังคม
                                                         สื่อการเรียนการสอนในเด็กมีหลากหลายรูปแบบ  ในรูปแบบหนึ่งอาจ
                                                เปิดกว้างให้เด็กได้ค้นคว้าจากสื่อด้วยตนเอง และในอีกรูปแบบหนึ่งอาจเป็นสื่อ

                                                ชวนเชื่อ แม้จะเป็นสื่อการเรียนการสอนเอง แต่สื่อเหล่านี้จะส่งผลต่อพฤติกรรม
                                                ความคิดของเด็กอย่างแน่นอน ในส่วนนี้มีความส�าคัญเป็นอย่างมากเพราะในเด็ก

                                                และวัยรุ่น ถือเป็นวัยส�าคัญในการรับรู้ ทั้งนี้หากเราเป็นผู้ปกครอง ควรให้ค�า
                                                แนะน�า  ดูแลอย่างใกล้ชิด  หมั่นสอนให้รู้จักแยกแยะ  สื่อที่ดี  และสื่อที่ไม่เกิด
        ประโยชน์ ให้รู้จักไตร่ตรองว่าเหมาะสม หรือไม่เหมาะสม ซึ่งนั่นจะส่งผลให้เด็กเรียนรู้แต่สิ่งที่ดี มีภูมิคุ้มกัน รู้เท่าทันสื่อได้อย่างแน่นอน

               ในผู้สูงอายุเองก็เช่นกัน คนรุ่นใหม่อาจเข้าใจ และก้าวทันเทคโนโลยีได้
        มากกว่า ดังนั้นควรให้ค�าแนะน�า และอธิบายเสริมความรู้เพื่อป้องกัน พร้อมรับมือ

        และเฝ้าระวังไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มคนฉวยโอกาส ที่ใช้สื่อเป็นเครื่องมือในการ
        โจรกรรมข้อมูล และทรัพย์สิน หรือ ออกอุบาย กลโกง ต่างๆ
               จะเห็นได้ว่าไม่ว่าจะในช่วงวัยไหนก็ตาม สิ่งที่เหมือนกันคือการ สร้าง practice

        wisdom “สติ คิด วิเคราะห์” สติ คือ รู้ว่าก�าลังท�าอะไรอยู่ คิด คือ การนึกถึง
        ผลกระทบที่ตามมา วิเคราะห์ คือ การมีเหตุผลในการตัดสินใจที่ถูกต้อง หากเรามี practice wisdom “สติ คิด วิเคราะห์” แล้วนั้น

        จะช่วยให้เราสามารถรับข้อมูล ตอบโต้กับสื่อได้อย่างมีสติ รู้ตัว รู้ที่มาที่ไปของสื่อ เข้าถึงสื่อที่หลากหลาย และมีคุณภาพ ใช้สื่อให้
        เกิดประโยชน์และสร้างสรรค์ต่อตนเองและผู้อื่น  ไม่ใช่เรื่องยากเลย  เพียงเท่านี้เราก็สามารถใช้สื่อในชีวิตประจ�าวันได้อย่างเกิด
        ประโยชน์และปลอดภัย ถือเป็นบุคคลที่มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม


        ที่มา : กสทช. ก�ากับดูแลการสื่อสารเพื่อประชาชน และ chanel : Today Knowleadge




       หน้า ๑๒   ข่ำวสำรแพทย์นำวี  ปีที่ ๖๔ เล่มที่  ๘  เดือน สิงหำคม พ.ศ.๒๕๖๕
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19